Bạn đang ở đây

Lê Hiếu: Báo chí cũng có "thiện" và "ác"

"Báo chí thì lúc nào cũng song hành cả thiện và ác, ngay cả ở nước ngoài cũng vậy. Tôi thấy điều đó là bình thường nên đã là nghệ sĩ thì phải chấp nhận thị phi." - Ca sĩ Lê Hiếu chia sẻ.

Hà Nội nuôi lớn, Sài Gòn nuôi nghề

Là một ca sĩ Hà Nội, khởi nghiệp ở Hà Nội nhưng cũng như nhiều ca sĩ đến từ miền Bắc khác, Lê Hiếu lại thường ca cho khán giả phía Nam nghe hơn. Anh thấy "khán giả trong này vui và sôi động hơn, ngoài Bắc hát cho sinh viên thì hay, nhất là ở Hải Phòng khán giả rất nồng nhiệt." Với người ngại đụng chạm thì câu "nói chung, mỗi nơi có một cái hay" thường mang tính xã giao, nghe cho "huề cả làng" nhưng với người có góc nhìn tích cực thì đó là sự thật mà họ thấy.
 

 


Nếp nghĩ này giúp họ dễ nhận ra cơ hội trong khó khăn. Những trải nghiệm sống đã đủ cho Lê Hiếu có được tầm nhìn ấy. Vừa qua, anh qua Mỹ làm liveshow, nguyên một khán phòng 350 chỗ kín hết, nhiều người không có ghế ngồi, phải đứng, và điều đó làm cho anh "sung" hẳn lên. Lê Hiếu chia sẻ: "Ở Việt Nam chỗ nào mình thấy hợp thì hát hay, nhưng có chỗ thấy không phải là 'của mình' nên cũng hát cũng dở."

Bắt đầu từ bản thân trước…

Trong một nhóm người, mỗi cá nhân đều có những điểm mạnh riêng, quan trọng là họ có nhận ra hay không. So với những nghệ sĩ cùng trang lứa, Lê Hiếu nhận ra mình có ưu thế là tự tin và nghiêm túc trong công việc. Anh kể: "Tôi đi làm bao nhiêu năm nay chưa bao giờ sai giờ hẹn. Đi hát chưa bao giờ đến trễ và đó cũng là nguyên tắc sống của tôi". Lý do là do có tính hơi lo xa nên những việc quan trọng anh đều sắp xếp rất cẩn thận, lên lịch thực hiện kỹ lưỡng.

Dĩ nhiên, thực tế luôn có những điều phát sinh ngoài ý muốn và sự kiểm soát của bản thân, nhưng nếu nhận thấy có thay đổi bất khả kháng nào anh luôn báo trước với người đã hẹn để họ không phải thấp thỏm đợi chờ. "Tôi thấy rằng, nếu mình nghiêm túc với người khác thì họ sẽ nghiêm túc lại với mình" – anh đúc kết.

Tự sáng tác và tự biết dừng ở đâu

Mặc dù từng sáng tác hai bài và được nhiều người thích, nhưng Lê Hiếu cho rằng mình không chuyên về sáng tác và thấy khó có khả năng sáng tác. Lý do là bởi anh học về piano và hòa âm, lại làm nhạc nhiều quá, giai điệu nào nó cũng ở trong đầu, nghe cái gì cũng thấy quen nên anh sợ rằng viết ra sẽ bị trùng lắp với bài của người khác. Theo anh, việc sáng tác phụ thuộc vào cảm hứng, kỹ năng sáng tác và các hỗ trợ kỹ thuật chứ cảm xúc không cũng khó cho ra cái gì hay, mặc dù những người có tố chất, được học bài bản vẫn có thuận lợi hơn.
 


Nói vậy nhưng Lê Hiếu tin rằng việc ca sĩ tự sáng tác bài hát cho mình cũng là một điều hay, nếu họ có khả năng sáng tác tốt. "Họ viết với cảm nhận riêng và khi hát sẽ hát đúng với cảm nhận đó hơn. Như tôi biết về hòa âm nên việc hát một bài theo ý mình dễ hơn rất nhiều so với ca sĩ phó mặc chuyện ấy cho nhạc công. Tôi sẽ cho nhạc công biết mình muốn hòa âm bài tôi hát theo phong cách nào và viết ra cho họ làm theo. Việc sáng tác cũng tương tự như vậy." Lê Hiếu chia sẻ.

Nhưng anh thấy 10 người làm thì chắc chỉ có 1-2 người sáng tác hay thôi. Những người vừa hát hay vừa sáng tác hay thì rất ít, và thường đó là những người trẻ có chuyên môn. Và Lê Hiếu cũng không quên cảnh báo rằng tự sáng tác mà dở thì nhiều cái có thể trở thành thảm họa.

Chê chẳng tạo ra giá trị gì

Lê Hiếu kể, lúc còn non trẻ anh rất thẳng tính, hay bộc lộ rõ ràng ý kiến về những gì đập vào mắt mình, không thích là nói ngay không thích, nên cũng làm nhiều người phật lòng. Giờ Lê Hiếu đã lớn, có nhiều va vấp trong công việc và anh đã rút ra rằng điều hay nhất của một người đi làm là sự khiêm tốn. Anh hiểu ra rằng có chê họ thì cũng chẳng giải quyết được gì cho mình và cũng chẳng làm họ tốt hơn, vậy nên hoặc là im lặng, hoặc là có một cách gì khác giúp người ta. Làm được điều đó không chỉ tốt cho mình mà còn tốt cho người khác nữa.
 

 


Lê Hiếu chiêm nghiệm: "Mình cũng đầy khuyết điểm, đã hoàn thiện đâu. Ngoài ra, chê người khác cũng không mang lại giá trị gì cho ai. Vì thế, không nên chê bai, mà nên cố gắng tự nhận biết khiếm khuyết của mình và tự sửa là hay nhất." Anh nghĩ rằng góp ý khác với chê. Chê là chỉ đưa ra đánh giá xấu, dở rồi thôi. Còn góp ý là đưa ra đề nghị người khác nên làm gì để họ trở nên tốt hơn, đẹp hơn. Lê Hiếu cũng thấy rằng, khi được người khác góp ý thì mình cần cám ơn họ. Vậy anh có góp ý gì với người hay hát nhưng hát không hay? "Không phải là lời khuyên của tôi, mà là của một nhạc sĩ, nhưng tôi cũng nghĩ vậy, đó là: họ nên về nhà hát karaoke." (cười)

Còn nếu anh bị người khác chê thì sao? Lê Hiếu bảo, hồi trước mà nghe ai chê là anh khó chịu lắm, thấy buồn, bị tổn thương và cố thoát ra khỏi cảm xúc ấy nhưng chưa đủ kinh nghiệm sống để ra khỏi. Sau này, anh thấy bình thường, và càng phớt lờ được sự thị phi bao nhiêu thì càng thấy cuộc sống của mình nó nhẹ nhàng hơn. Nhưng nếu điều người khác chê là đúng? "Thì tôi sẽ sửa!" Lê Hiếu cho hay, "Trong công việc, rất ít người biết tôi có những khuyết điểm gì, chỉ những người trong giới hay nhà sản xuất mới nhận ra và góp ý. Tôi thấy họ nói đúng và sửa ngay. Mỗi ngày mình phải hoàn thiện mình hơn thôi."

Báo chí cũng có thiện và ác

Trong giới nghệ sĩ, không ít người dùng scandal để làm người khác biết đến mình. Còn anh có "dính" lần nào chưa? "Tôi không nhớ nên chắc là chưa." Lê Hiếu cười, nói tiếp: "Tôi thấy scandal chẳng hay ho gì. Hình ảnh bao nhiêu năm gầy dựng mà đùng cái gây scandal thì có phải là xấu mặt không." Không có giới truyền thông "tiếp tay" thì scandal của nghệ sĩ cũng khó được nhiều người biết đến, vậy anh nghĩ giới này thiện hay ác? "Với tôi cái gì cũng có hai mặt cân bằng. Tôi nghĩ, người nghệ sĩ phải làm cái gì thì họ mới bị đối xử ác."

Lê Hiếu cho biết, anh chưa thấy giới truyền thông thiên vị gì với mình nhưng anh cũng chưa bao giờ bị họ "vùi dập". Anh cho rằng chỉ có một số ít người thích viết tin giật gân hoặc scandal, nhưng bây giờ người đọc cũng khôn lắm, họ cũng dễ phát hiện ra tin thật, tin giả. Anh chiêm nghiệm: "Báo chí thì lúc nào cũng song hành cả thiện và ác, ngay cả ở nước ngoài cũng vậy. Tôi thấy điều đó là bình thường nên đã là nghệ sĩ thì phải chấp nhận thị phi."

Theo VnMedia

people like INLOOK.VN fanpage