Bạn đang ở đây
Đến chết vẫn… tò mò!
Chả thế mà đám cưới Tăng Thanh Hà gây “hỗn loạn” trên các trang báo điện tử. Và ở một diễn đàn lớn nhất của các bà mẹ, topic về đám cưới Tăng Thanh Hà lên đến 150 trang!
Vì sao bạn lại tò mò chuyện của người ta như vậy?
Ở
Cuối cùng, không nén nổi phân vân, chị hỏi, thực sự chúng ta quen nhau trong trường hợp nào? Người lạ thản nhiên, chúng ta chưa hề quen nhau, nhưng em biết chị. Em theo dõi chị trên Facebook, em cũng có làm bạn với một số nhân viên của chị trên mạng. Và người ta cũng bàn tán sôi nổi về chị trên… diễn đàn của các bà mẹ. Nữ giám đốc chết lặng. Chị đã nổi tiếng theo hướng hoàn toàn không mong đợi. Cũng chỉ vì sự tò mò của nhiều người…
Trở lại chuyện đám cưới
Báo chí không chỉ phát sốt về đám cưới mà tất cả mọi điều liên quan đến gia đình này đều được khai thác tối đa. Có cầu thì mới có cung. Tất cả chỉ để thỏa mãn sự tò mò của bạn đọc. Sự tò mò kích thích người ta đến mức bất phân danh mục thông tin, cứ cái gì lạ và gây hiệu ứng là có đám đông bu quanh. Sự tò mò của con người được đẩy lên càng cao thì hiệu ứng của những câu chuyện riêng tư càng mạnh. Và những dịch vụ phục vụ cho sự tò mò của con người càng hốt bạc.
Đâu phải ngẫu nhiên mà “sex” lại là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam? Sự ràng buộc về hình thức khép nép trong đời sống đã ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều người, nên tìm hiểu về sex đôi khi bị gán với ý nghĩa “dâm dục”. Và khi internet phát triển, sự bùng nổ thông tin dẫn đến một cuộc “cách mạng tình dục” thực sự khiến người ta “tưng bừng” hơn với những cuộc tò mò, tìm hiểu và suy diễn, tìm hiểu rồi thực hiện, tìm hiểu để… tám. Cứ như vậy, thế giới mạng là một thế giới dành riêng cho những kẻ tò mò.
Tại sao người ta lại có nhu cầu tìm hiểu về người khác đến vậy? Họ muốn soi chiếu điều gì? Các nhà tâm lý từng giải thích rằng, sở dĩ người nổi tiếng được quan tâm tối đa là vì hình ảnh của họ được nhận diện bởi rất nhiều người. Còn mỗi chúng ta, cũng đều bị những ánh mắt tò mò soi chiếu mỗi ngày, nhưng nó không trở thành đề tài bàn tán ở mức độ “toàn xã hội”.
Chẳng phải truyền thông cũng dựa vào nguyên tắc này để phát triển sức ảnh hưởng của mình với cộng đồng? Nếu không, thì chuyện đời tư nghệ sỹ đâu được khai thác tối đa đến vậy? Nếu không, đám cưới ông hoàng bà chúa hay scandal của các ngôi sao thế giới dễ gì bán được giá cả triệu đô la? Với công chúng, đôi khi sự thất bại hay sự “mắc kẹt” của những ngôi sao lại là niềm an ủi với họ. Vì họ nhận ra ngôi sao cũng có khi phải rơi vào vòng luẩn quẩn của những chuyện tai nạn hay rủi ro. Và họ thực ra cũng không hạnh phúc gì hơn chúng ta. Đó chính là một sự ích kỷ có trong mỗi con người.
Sự tò mò, tọc mạch có trong tất cả mọi khía cạnh của đời sống con người. Nhưng, sự tò mò đến mức không ngần ngại và giấu giếm đôi khi lại trở thành một thói tật xấu. Nó bắt nguồn từ thói tọc mạch mà ra. Nói như nhà phê bình
Tính cộng đồng của người Việt trong đời sống hàng ngày cũng không cao, nhất là khi ra nước ngoài, nơi rất cần tính cộng đồng. Đặc điểm nổi bật của tính cách này là không muốn ai hơn mình nên tìm mọi cách cào bằng tất cả và ghét bỏ những người xuất sắc”.
Phải chăng đó chính là lý do, dù chẳng liên quan đến mình, nhưng cũng phải… tò mò cho biết với người ta. Để thỏa mãn và để có chuyện mà… buôn với nhau lúc trà dư tửu hậu? Và hơn thế, là được vuốt ve sự kém cỏi của mình?
Tò mò, không hoàn toàn xấu. Nhưng tò mò theo cách nhìn vào đời người khác và xoi mói, thì có lẽ là một thói quen tồi tệ, cần loại bỏ!
Theo Mẹ yêu bé